Friday, May 9, 2014

MUA CÁ

Hai người đi vào chợ. Hắn dẫn cô gái vào chỗ hàng bán cá. Đi qua bao nhiêu hàng cá khác nhau, đến mỗi chỗ, Hắn dừng lại thò tay vào chậu cá khuấy bắt một con, cầm lên ngắm nghía, vứt xuống cái thật mạnh, con cá đau, quẫy mạnh, nước bắn tung tóe, mấy con khác trong chậu cũng bị vạ lây vì cái ném đó, nhưng lại ao ước mình được cái bàn tay thô bạo đó bắt lên, nên im lặng không dám nói năng gì. Bà hàng cá mắt long sòng sọc, tính mắng Hắn mấy câu, nhưng thấy Hắn thò tay vào chậu khác, mò xuống lựa một con khác, bà lại thôi. Hy vọng Hắn sẽ mua cho mình một con. Cô gái đi theo cầm cái bị, lúc nào như cũng chực mở ra để đựng cá. Hắn đi suốt dẫy hàng cá, không lựa được con nào.
Hắn lại lôi cô gái vào một cái chợ khác, cái chợ này bán cá trong những cái bể kiếng, Hắn không thò tay vào được, Hắn đứng nhìn đàn cá bơi lượn: con thì ngắn, con thì dài, con to, con nhỏ. Năm bẩy loại khác nhau thả chung vào cái hồ này. Người bán cá cầm cái vợt dài tươi cười nhìn Hắn:
- Ông cứ lựa kỹ đi, ưng con nào tôi bắt cho ông con đó. Hay là ông để tôi lựa cho nghe! Cam đoan với ông là cá vừa về hôm qua, còn khỏe mạnh, thịt trắng, thơm, và ngon lắm!
Vừa nói người bán cá vừa vớt ra một con thả vào cái chậu nhỏ đưa đến trước mặt Hắn. Hắn thò ngay bàn tay thô bạo nắm lấy con cá, con cá trơn vuột khỏi tay Hắn, Hắn lại bắt lên, sau hai ba cái vuột, Hắn dùng cả hai tay nắm được con cá, mang lên tận mắt, vạch mang, khám vẩy xong, lại vứt xuống cái oạch. Người bán cá nhăn mặt lại, nhưng vẫn ngọt ngào:
- Để tôi đổi con khác, nếu ông không thích con này.
Sau hai, ba lần đổi, Hắn vẫn không hài lòng. Hắn lại lôi cô gái sang chợ khác. Cuối cùng đến xế chiều, Hắn mới bằng lòng mua được một con đem về.
Hắn bảo cô gái đem con cá xuống bếp làm thịt. Nấu cho Hắn ăn. Cô gái ngồi nhìn Hắn ăn con cá như nhìn xuống chính thân phận mình trong mấy ngày hôm nay. Hắn gậm mút không bỏ quên một phân thịt nào sót lại trên thân cá. Sau cùng Hắn bảo cô gái gói bộ xương cá lại.
Hôm sau Hắn nói cô gái thu xếp quần áo,và bộ xương cá mang theo đi với Hắn ra ngoài.
Hắn đến hàng cá, gọi người bán ra trả lại bộ xương, đòi lại tiền. Hắn chê:
- Cá không ngon, thịt ít. Đổi con khác!
Người bán cá vứt lại bộ xương vào mặt Hắn, và đuổi Hắn đi, như đuổi một tên ăn cắp vặt ở chợ.
Hắn mang cô gái ra bến xe, mua vé, trả cô về nguyên quán Việt Nam với mấy chữ: “Cá không ngon, thịt ít. Đổi con khác!”
Tháng sau, một chuyến xe từ Việt Nam đến, thả xuống một cô gái khác.
Hắn đón về.
Thử nữa!