Saturday, March 26, 2016

Lời Nguyện

 
 
Thư gửi Cha Tom khả kính,

Con đọc nhưng dòng chữ này trên MIRROR News:
Fears are growing for a priest believed to have been kidnapped by ISIS as sickening reports suggest he may be crucified on Good Friday. 
Father Tom Uzhunnalil was seized when four armed militants stormed an old people's home in Aden in Yemen on March 4, killing 16)

Con không biết hiện giờ Cha ở đâu, Cha còn sống trong trốn tránh, sợ hãi, Cha còn sống trong sự tra tấn thân xác mỗi ngày, hay Cha đang ngồi đợi trong bình tĩnh một cái chết tràn đầy thống khổ sẽ tới.

Con nhận được trên màn hình trắng vô cảm này những dòng chữ gửi đến từ bạn hữu, mọi người kêu gọi nhau cầu nguyện cho Cha. Con rùng mình khi nghe những tiên đoán về cực hình Cha sẽ phải chịu trong ngày Thứ sáu Tuần Thánh, ngày Chúa chịu đóng đinh trên thập giá. Họ nói, quỷ dữ sẽ mang Cha treo trên thập giá như ngày trước Chúa đã chịu khổ nạn cuối cùng với sự đóng đinh thân xác vào thập giá và Chúa đã trút hơi thở cuốicùng cũng trên thập giá đó.

Hôm nay con cũng nhận được bao nhiêu thư các bạn gửi hình ảnh về việc làm của Đức Giáo Hoàng.

Ở một góc tù giam tăm tối nào đó, Cha có biết không?

Trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh vừa qua (3/24/16) Đức Thánh Cha Phanxicô, thay vì tới những nhà tù và Trung Tâm Khuyết Tật như những năm trước, ngài đã tới một trung tâm đón tiếp người xin cư trú ở Castelnuovo di Porto, cách La Mã 9 cây số.
Cùng với 900 di dân và hơn 100 người tình nguyện, Ngài đã cử hành nghi thức Tiệc Ly tại đây.
Hầu hết di dân là người Hồi giáo, còn trong số Kitô hữu, là người Copt và Tin Lành cũng chiếm số nhiều.
Trong thánh lễ, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã rửa chân cho 11 di dân (4 là thanh niên Công giáo từ Nigeria, 3 là phụ nữ tín hữu Copt từ Eritrea, 3 là người Hồi giáo, và một là người Hindu từ Ấn Độ) cùng một tình nguyện viên (*).

Cha có thể tưởng tượng ra bao nhiêu dòng lệ đã lăn xuống trên khuôn mặt những người được Thánh Cha cúi xuống kính cẩn rửa chân và hôn chân họ.

Con gửi cho Cha những tin tức này để an ủi Cha đang trong cơn tuyệt vọng nhưng cũng để tự giúp con không quá sợ hãi, thất vọng trước những cái xấu cái ác của đồng loại. Cho chính con thêm niềm tin vào tình thương, và  tính thiện của loài người vẫn còn.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta là người Hồi giáo, Ấn giáo, Công giáo, Copt, phái Phúc âm, nhưng đều là anh chị em. Con cái của cùng một Thiên Chúa mong muốn sống trong hòa bình, chung hợp.”

Đôi khi con tự hỏi: nếu loài người ngưng sản xuất vũ khí giết người đi thì số người bị chết bất đắc đó có bớt đi không? Chiến tranh có ngưng xẩy ra ở các quốc gia? Con người sẽ được sống trong an bình, bớt lo sợ hơn. Máu sẽ không chẩy trong quán cà phê, trong rạp hát, trên bến xe, trong phi trường. Nơi trườrhọc trẻ em sẽ không có giây phút hoảng sợ ảnh hưởng suốt thời thơ dại. Không có  người cha, người mẹ, sáng ra đi và chiều không bao giờ trở về nữa.
Mọi người không cần phải yêu nhau thắm thiết, nhưng cần có tình thương xót. Có những loài thú không biết thương xót chỉ có khả năng sinh tồn. Nhưng cũng có lloài thú thể hiện tình xót thương hơn cả loài người. 

Cha Tom khả kính. Con thật không biết nói thế nào, nói lời nào để chia xẻ cùng Cha cây thập giá Cha có thể sẽ phải đóng đinh vào ngày Thứ sáu Tuần Thánh này mặc dù trong lòng con có ngàn giọt lệ âm thầm đang nhỏ xuống.

Hình ảnh Chúa đóng đinh trên thập giá để cứu chuộc tội lỗi loài người. Chính có Chúa chết trên đó mà từ cây thập giá bằng gỗ tầm thường đó đã trở thành “Thánh Giá”.
Nếu vì sự ác độc và tội lỗi của một số con người nào đó trên mặt đất này mà Cha bị treo trên thập giá, con tin chắc rằng đó là “Thánh Giá” Chúa trao tặng cho Cha.

Con gửi lên Chúa lời nguyện từ trái tim con:

Xin cho Cha đủ đức tin, nghị lực để vác Thánh Giá này và Phục Sinh cùng Chúa.


Mùa Phục Sinh 2016
(*) Trích trong: Sứ Điệp Chúa Đến.