Sunday, April 23, 2017

Trở Về Biển


(Thân Gửi nhóm bạn cùng hành trình ra biển đảoThái Lan Mã Lai 30/3 tới 13/4/2017)

Tháng Tư tôi trở về biển
tôi bơi trong từng khúc sóng nhấp nhô
tôi bơi bờ bên này sang bãi bên kia
 tôi trèo lên koh Kra tìm những nấm mồ
những nấm mồ có chung tên là Thuyền Nhân
tôi gọi Thuyền Nhân Ơi! tiếng vang dội lại

Những giọt mưa hải đảo rơi xuống
 mưa như những giọt lệ ướt tận hồn
mưa rửa hoài không sạch máu ở vết thương

Tôi bơi qua khúc biển khác
bãi Bidong sóng gọi hồn về
lên đồi cao phạt cây vạch cỏ
 tìm nhau giữa những xót xa
đốm nhang đỏ như trăm đốm mắt
khói nhang bay hay tóc ai xưa

Lên đồi Tôn Giáo tìm an ủi
tìm Phật Bà, tìm Đức Mẹ một thời che chở thuyền nhân
cả hai cùng bị chém cụt đầu
thân vẫn hướng ra khơi
Chúa đã vụn tan chỉ còn trơ thập giá
tôi giang hai tay chờ đóng đinh thế Người

Con bướm đen trong bụi bay ra
cánh vỗ ngập ngừng
như chẳng muốn chia xa
thôi nhé em, tôi về….giơ tay gạt lệ

Tháng tư tôi tìm về Thái lan, Mã Lai
đi qua những miền quê ven biển
đi qua những ngôi mộ lưu vong
mộ đơn, một cặp, mộ tam, một tứ
mộ năm, mộ bảy…….mộ hơn một trăm
Dân tôi đấy, những cái tên mang họ Trần, họ Nguyễn, họ Trịnh, họ Hoàng
những cái Họ từng làm nên Lịch Sử.

Tháng Tư tôi trở về biển
chẳng làm được điều gì ngoài lật Sử từng trang
đọc lại xót xa đau
ngày xửa ngày xưa, ông cha chúng tôi viết Sử trên những ống tre
bây giờ chúng tôi viết Sử trên những xác người
mỗi cái xác là một dòng oan nghiệt
nước biển thấm từ trang này thấm tới trang kia

Tháng Tư tôi ngồi đây
trong một ngôi nhà trên mặt đất bình an
sao vẫn nghe ầm ầm sóng đánh
hồn tôi là những mảnh thuyền vỡ giữa bất an.

tmt

Ngày 22 tháng 4 năm 2017