Sunday, August 13, 2017

Lời Cuối hay Lời Đầu

Giáo sư ĐỖ LAI VỴ 1943-2017

Khi nghe tin một người thân ruột thịt hay một người bạn đồng tâm ra đi trong chúng ta mỗi người, một cách riêng thì thầm một lời đưa tiễn.

 Tôi đôi khi rơi vào tình huống đó vẫn băn khoăn tự hỏi: “ Mình đang nói với người thân quý đó những lời cuối hay lời đầu?”
Tôi vẫn nghĩ những lời cuối đó làm hành trang cho kẻ ra đi mang tới một nơi xa xôi nào đó bắt đầu cho một cuộc hành trình mới. Cái thể phách đó đã bỏ lại thế gian tất cả những gì còn lại, chỉ mang theo những âm vang của  những lời nói cuối, chỉ giữ những tiếng vọng của âm thanh sau cùng. Và nó trở thành những lời đưa tiễn lên đường cho cuộc khởi hành mới của anh.

Nhóm bạn của anh Đỗ Lai Vỵ ở rất xa anh từ năm 1975, có người anh coi như ruột thịt từ lúc anh còn là một người anh mới tám, mười tuổi. Có người nối chung vào nhóm qua cái duyên văn thơ, cũng trở thành bạn thiết:

  “Trọng nhau vì nghĩa, mến nhau vì tài” họ cứ tính tuổi tác mà phân ra ai là ‘Huynh” là “ Muội” là “ Đệ”. Và không nhớ bao nhiêu năm rồi khi gửi thư cho nhau họ hay dùng chữ “Gửi cả nhà

 Chữ “nhà” đó thân thiết làm sao! Bây giờ khi nhắc lại Cả nhà đã mất đi anh Vỵ, biết bao nỗi ngậm ngùi.

Căn nhà đó rồi sẽ một ngày một vắng, vì tuổi tác hay vì phần số, nào ai biết được, ngoài ông Trời. Chúng ta ai cũng biết và cũng chấp nhận, nhưng mất nhau cũng là mất một phần của chính đời sống mình.

Từ nay, thư từ thiếu một người đọc, thiếu một người hồi âm. Cái bóng xa xăm đó cứ mờ dần mờ dần biến vào một thế giới khác.

  Thác là thể phách, còn là tinh anh. (Kiều)
Cái “thể phách” đó có tan đi thì cái “tinh anh” đã trao cho cả nhà cùng chia xẻ vẫn còn ở thế gian này.

Anh Vỵ Thân Quý, xin anh nhận những lời chân thành này như hành trang mở đầu cho căn nhà mới anh dọn vào. Chúng tôi luôn luôn quý mến anh.
 Một ngày nào đó “Cả nhà” mình sẽ cùng xum họp.

tmt
8/13/2017