Friday, May 3, 2019

Mẹ Vịt Trong Vườn


 Có một bà Mẹ Vịt
 dọn vào vườn nhà tôi
 núp dưới mái hiên sau
 đào một hố ấp trứng

 tôi bận việc cả ngày
 vẫn thấp thỏm canh vịt
 sợ con mèo đi qua
 sợ con sóc men đến

 Mẹ Vịt tròn xoe mắt
 nghiêng tai nghe tiếng động
 cánh xòe ôm mớ trứng
 nằm như tranh tĩnh vật

 Tôi đi ra đi vào
 lên gác gõ lọc cọc
 xuống bếp pha ly trà
 lại chạy ra ngó vịt


 Mẹ Vịt bỗng thoắt đi
 Mẹ Vịt bỗng thoắt về
 đi về trong thinh lặng
 tiếng động trong lồng ngực
 mớ trứng  khẽ cựa mình
 mặt đất phà hơi thở

  Buổi tối vợ hỏi chồng
  bao giờ thì vịt nở
  Mẹ Vịt chọn tên chưa
  bao nhiêu tên mới đủ
  có nhớ thời xa xưa
  tên con tranh nhau lựa

  Rồi vịt con sẽ nở
  sẽ đủ cánh đủ lông
  sẽ bay vùng trời khác
  Mẹ Vịt sẽ ngơ ngác
  khi tổ ấp trống không


  Như hai ta đầu bạc
  một sáng nhìn qua sông
  nghe vịt Mẹ sao xác
  gọi con giữa hư không

  Bỗng thấy chung quanh mình
  Gió ơi sao lồng lộng.

  tmt
(Mẹ Vịt dọn vào 4/24, cần 27 ngày trứng mới nở)