Trong đời tôi, thỉnh thoảng lập đi, lập lại cái sở thích “Học Vẽ”. Khi thì học chì than, khi thì màu dầu, khi màu nước. Bắt đầu năm mới học lớp Đệ Lục, ở một trường Công Giáo Tư Thục bên Thị Nghè (nhà tôi ở Thị Nghè) tôi mon men tới trường Mỹ Nghệ Thực Hành ở Gia Định, xem các học trò vẽ, rồi thích, ghi danh xin thi vào học (như thi vào Đệ Thất Trường Công Lập) may mắn sao tôi đậu, nhưng Ba tôi nói, không được. Nếu con vào đó học tức là con mất 2 năm. Năm tới con lên Đệ Ngũ, vào Mỹ Nghệ con như học lại Đệ Thất, hơn nữa ở đó học vẽ nhiều hơn học chữ. Thế là tôi mất cơ hội học vẽ. Cho đến thời gian rất lâu sau đó, đã học hết Trung Học rồi, may mắn có việc làm, tôi đi làm, lại nghĩ đến chuyện học vẽ. Lúc đó ở Hội Việt Mỹ, cuối tuần có Thầy Họa Sĩ tên Nguyễn Lâm tới dạy, và tôi vác giá, vác cọ đi học, học vẽ sơn dầu.Thầy Lâm đưa học trò ra ngoài học vẽ phong cảnh. Chúng tôi vào sở thú, ra ngoại ô, vào cả trong Chợ Lớn vẽ cảnh mấy ngôi chùa Tầu, có những chùm hương vòng thật to treo ngay trước cửa chánh điện rất đẹp và cái màu đỏ của những cây cột ở chùa vô cùng đặc biệt. Tôi cũng có một bức vẽ chùa Tầu, ưng ý lắm, ông Chánh Văn Phòng xin ngay.
Sang
Mỹ, sau thời gian ổn định, tôi lại mon men tới College ghi tên học lớp vẽ
chì than. Cũng hí hoáy được vài bức, cho bạn bè… Rồi lập gia đình, bận bù đầu với
ba đứa con bằng nhau như ba con gà con mới nở nên chẳng có thể nghĩ đến việc vẽ
vời gì nữa.
Bây
giờ ở tuổi rất già, không bận cho ai ngoài bận cho mình, hoặc tự mình muốn bận
cho người khác…tôi lại ngứa tay, muốn vẽ. Tôi học vẽ mầu nước.
Tôi
không học làm Thơ bao giờ cả, tôi vẫn tự làm Thơ, nhưng quả thật, với tôi, vẽ
thì phải học kỹ thuật xong mới tự sáng tác được.
Cô
giáo dạy vẽ đặt mua hộ tôi vài hộp màu và cọ. Cô dẫn giải: Gọi là “Màu Nước”
thì nước phải là chính, nước hướng dẫn màu, không phải màu hướng dẫn nước.
Hộp
màu để trước mặt là cả một thế giới màu sắc hấp dẫn và từ thế giới này tôi sẽ học
cách tạo thành những thế giới khác. Nhưng trước khi muốn tạo thế giới khác phải
biết pha màu. Thí dụ muốn có mầu xanh lá cây thì pha mầu xanh dương với màu vàng.
Muốn có mầu nâu thì pha mầu xanh lá cây với màu đỏ v.v
Pha
màu cũng giống như mình chọn cách sống thích nghi với môi trường mình đang sống.
Mình không có thể làm trái với công thức thông thường mà mọi người tuân theo, nếu
mình chưa đạt được trình độ làm hoàn toàn khác đi để tạo được cái gì chưa ai biết
tới….Điều này hơi khó đấy.
Cô
giáo dạy tôi làm ướt tờ giấy trước khi cho màu vào. Nhưng ướt bao nhiêu là đủ để
cái giọt màu từ cọ rơi xuống có thể chạy loang đúng tầm mình muốn. Nếu giấy ướt
quá màu sẽ chạy lung tung, nếu chưa đủ ướt
màu
sẽ đúng nguyên một chỗ hoặc loang rất dè dặt. Tôi vừa nhìn mặt giấy vừa hồi hộp:
Giọt màu rơi xuống nở tung một cánh hồng tươi hay ngập ngừng những cánh hoa héo
cong queo. Chơi với màu nước không dễ như mình tưởng, chẳng khác gì làm thơ lục
bát, rơi vào “vè” như chơi, nếu chỉ cần sao cho vần.
Cả
buổi học dài 3 tiếng, tôi học làm ướt tờ giấy và học thổi giọt màu loang
sao
cho đúng ý mình muốn, thấy thật là khó.
Nhỏ
xuống trên mặt giấy
Giọt
màu loang loang xa
Như
nhỏ một giọt tình
Vào
trái tim rất lạ (*)
Trải
tờ giấy vẽ trước mặt, tôi nhúng cọ vào nước quét ngang mặt giấy, quét sao cho
không sũng nước, không khô quá, quét sao cho đủ độ ướt trên giấy để màu vừa đủ
chạy khi tôi cầm một ống hút thổi giọt màu trôi loang theo ý mình. Nghệ thuật
thổi màu trôi trên giấy không dễ, cánh hoa thì phải ngưng lại ở đâu và giải mây
trắng trên nền trời xanh phải bắt đầu như thế nào.
Nếu
mà em thổi được
Mùa
đông trên tóc anh
Ước
gì em nhuộm lại
Cho
tình còn màu xanh (*)
Tôi
phân vân tự hỏi, mấy mươi năm về trước khi đi học vẽ, tôi có đắn đo giữa những
giọt màu như bây giờ không? Chắc là không. Cũng như khi còn trẻ, người ta thường
ít đắn đo với tình yêu vừa ập tới.
Thế
giới màu sắc dắt con người đi thật là xa, nhưng khi còn trẻ, người học vẽ, vẽ một
cơn giông với những gam màu u ám vẫn thấy hồn mình hưng phấn, vẫn thấy vui với
bức tranh hoàn toàn, dù là bức tranh đầy giông tố. Đến khi lớn tuổi, chỉ một ngọn
cây nghiêng ngả trong tranh người ta cũng nghĩ ngay đến một cơn bão theo sau.
Nhìn bức tranh vẽ bến thuyền người ta nghĩ đến chia ly hơn là hội ngộ.
Hay
là học vẽ động vật cho vui, tôi nói với cô giáo tôi muốn vẽ những con vật. Chọn
những con bé bé: cá vàng hay chim sâu.
Cô
bảo vẽ màu nước dễ nhất là cá, rồi tới chim: vì đuôi cá, vi cá cũng như cánh
chim dễ uốn lượn trên giấy màu nước. Dễ với cô giáo không có nghĩa là dễ với học
trò, nhất là học trò đã có bàn tay không còn vững chắc lắm, có thể chỉ một ngón
tay rung nhẹ cũng làm gẫy cánh chim hay là cụt mất cái đuôi con cá vàng. Chao
ôi là khó!
Cứ
thế mỗi tuần chúng tôi gặp nhau. Cô giáo trẻ rất kiên nhẫn với học trò già. Cô
như mùa xuân cho tôi dựa vào, tôi như mùa Đông cho cô chiêm nghiệm, những ống
màu và những trang giấy không có mùa làm trung gian cho hai thế hệ.
Khi
một giọt màu nhỏ xuống trang giấy, cô giáo trẻ thổi theo hơi thở khỏe mạnh
nhưng rất chừng mực và kinh nghiệm của cô, giọt màu đến đúng kích thước cô muốn
cho một cánh hoa hay chiếc lá thì dừng lại. Người học trò luống tuổi vừa thổi vừa
ngập ngừng, chỉ sợ cái vệt màu đi vượt qua cái bề mặt chiếc lá mình muốn vẽ,
đôi khi hấp tấp vì sợ màu không kịp đến cái cuống hoa mình muốn, nước trên giấy
đã khô. Bức tranh đó nào có khác gì câu thơ viết ngập ngừng vì người làm thơ
chưa tìm ra đúng chữ.
Em thổi giọt màu trên trang giấy
Tờ giấy vui mừng đợi hóa thân
Nụ hồng khe khẽ cong một góc
Chiếc lá chao xanh một giọt tình (*)
Mùa
đông đang trôi qua và mùa Xuân đang đứng chờ trên những tán cây trong vườn.
Tôi
làm cho tờ giấy ướt sũng, vẩy lên đó một
chùm màu xanh, một chùm màu đỏ, tôi để cho những vệt màu trôi tự do trên mặt giấy
như bàu trời ngoài kia.
Ngoài
kia, mùa xuân đang thách thức với đất trời mùa đông trong từng mầm lá, từng hạt
nhựa cây.Tôi thổi hai giọt mầu trên trang giấy, tôi kéo dài hai vệt màu đó khéo
léo hay vụng về, điều đó không quan trọng, điều quan trọng là làm sao trên tờ
giấy đó hai giọt màu nở bung một mùa Xuân. Một câu thơ Haiku chạy qua những
ngón tay.
Trên
tờ giấy thấm nước
Hai
vệt màu cùng nhau hóa thân
Mùa
xuân vừa rơi xuống. (*)
tmt
Xuân
Tân Sửu - 2021
(*)
Thơ trong bài -tmt