Thursday, February 4, 2021

Tin Mừng - Thư gửi một tân linh mục

Em Đaminh Nguyễn văn Phương thân mến

Tôi nhận được thư em gửi qua email với những tấm thiệp đi kèm. Tấm thiệp cho tôi biết em sẽ trở thành một vị tân linh mục vào cuối tháng 6 của năm 2012 này, sau bao nhiêu năm tu tập và thử thách.

Tin mừng đó làm tôi vô cùng xúc động. Mặc dù “cô cháu mình” chưa hề mặt đối mặt, nhưng sau bao lần trao đổi thư từ, bài vở và hình ảnh về những khóa tu tập của em, tôi thấy mình có một lên hệ tinh thần rất mật thiết với em.

 Em sắp trở thành “Linh Mục”, em chắc biết rất rõ ràng bao nhiêu điều cao cả, trách nhiệm, sự hy sinh nằm trong hai chữ đơn sơ đó. Với tuổi đời của em, bước chân thứ nhất em bước lên bàn thánh để nhận sứ mạng Thiên Chúa giao cho mình, tôi chắc là em hồi hộp và hân hoan lắm.

Cha mẹ và mọi người thân trong họ hàng, bạn hữu của em (trong đó có tôi) cũng xúc động không kém gì em.

 Ở tuổi tôi, tôi đã gặp bao nhiêu linh mục tận hiến đời mình cho Hội Thánh và Thiên Chúa, những vị linh mục khả kính là thầy dậy học của tôi, là cha đỡ đầu của tôi, là cha sở của những họ đạo tôi đã sống. Họ là những người đã mang cả đời mình ra để phụng sự lý tưởng “Cha chọn con trong muôn vàn người thế/Để cho con trọn vẹn thuộc về cha.”

Nhưng tôi cũng chứng kiến bao nhiêu linh mục đã cởi chiếc áo dòng ra, để lại trước cửa giáo đường để bước trở lại vào dòng đời rộn ràng trước mặt.

 Những người sống đời thường coi việc những người tu hành bỏ nhà Chúa ra nhà đời là một việc không tốt đẹp. Họ không thông cảm được những người đi tu đó đã phải hãm mình, ép xác như thế nào. Họ không rộng lòng hiểu, linh mục, dì phước, cũng chỉ là con người yếu đuối cả tâm hồn lẫn thể xác như bất cứ một ai.

 Để được một lòng son sắt với con đường Chúa đã chọn cho em, tôi biết em cần rất nhiều lời cầu nguyện của gia đình, của bạn hữu và của chính em dâng lên Thiên Chúa.

Tôi cầu xin cho em được là một linh mục vui vẻ, sống thoải mái với chức vụ của mình, không phải gồng mình để làm linh mục, cứ sống hồn nhiên và chia sẻ những gì em nhận được từ thiên Chúa cho giáo dân. Em là linh mục có nghĩa em là người được tuyển chọn vào trong cánh đồng nho của Chúa. Em hãy hái nho, làm ra rượu, em sẽ phân phát cho giáo dân ở bất cứ nơi nào em đến, mỗi người một ngụm. Em là linh mục, có nghĩa em là bác nông phu trong cánh đồng lúa của Chúa, em hãy gieo mạ, cấy lúa, gặt về, phân phát cho giáo dân của em với một nụ cười.

 Em không cần phải quyên góp để xây những giáo đường nguy nga, đánh dấu tên em vào cánh cửa nhà thờ. Việc viết tên em vào cánh cửa là việc của thánh Phero, em không tự làm lấy được.Vì bất cứ cánh cửa nào ở thế gian này đều sẽ có ngày mục nát, tên em cũng sẽ không còn tồn tại mãi.

 Hãy dâng lễ hàng ngày với chiếc áo dòng giản dị, gói trong đó một trái tim đơn sơ nhưng đầy nhiệt huyết dâng lên Chúa.

 Đôi khi em sẽ gặp ít, nhiều điều khó khăn trong cuộc đời linh mục nhưng hãy:

 “Pray, and let God worry” Cầu Nguyện và để Chúa lo.

 Hãy trở thành một linh mục đạo đức, từ tâm, vui vẻ, giản dị, mọi việc còn lại hãy đặt vào lòng bàn tay Thiên Chúa.

 Tôi xin hiệp lời cầu nguyện với em và gia đình trong ngày 28 tháng 6 này.

 Tình thân mến trong Chúa Kitô.


Trần Mộng Tú