Wednesday, February 25, 2015

Tiếng chim chào mào buổi sáng



Mỗi buổi sáng ban mai vừa hé, chim chào mào cất tiếng hát đầu tiên, nó đánh thức chim sáo, chim sậy, chim chích, chim sẻ, chim khuyên, nó là loài chim thức hát suốt đêm. Con sậy và con chim chích dù chia nhau mùa hạ mùa xuân rõ ràng để dậy, cũng bị chào mào đánh lừa kéo vào bốn mùa cùng cất tiếng ca.

 Con chào mào như một tình nhân đang yêu say đắm, ánh sáng mờ mờ của ánh đèn đêm nó ngỡ bình minh, nó cất tiếng hát gọi chim bạn dậy, dậy dậy đi cất tiếng vang ca và cứ thế nó bay trong ánh sáng, như người đang yêu ca ngợi ái tình.

Chim chào mào không có ban đêm, nếu ngọn đèn đường không tắt, ánh sáng của tia chớp nó cũng choàng tiếng hát, cơn địa chấn ban đêm nó cũng nghển cổ ca vang, một cơn gió bay qua ngọn cây nó đậu, tiếng du dương trong cổ nó trào ra. Nó dắt tất cả con sáo con sậy vào ban đồng tấu, có khác gì kẻ đang yêu muốn cả thế giới cùng yêu, ngay cả ngọn lửa của chiến tranh bắn ra, chim chào mào cũng cất cao tiếng hát. Ngay cả giữa đạn bom có người vẫn yêu nhau.
  
Những loài chim hát trong ánh sáng ban mai, chúng gọi nhau dậy cùng với mặt trời, dậy dậy đi ta nhìn đã tỏ, những con côn trùng trên bàn tiệc đất trời. Chúng chia nhau ai dậy sớm mùa xuân, ai dậy trưa mùa hạ, nhưng chào mào luôn luôn gửi thông điệp ánh sáng cho các loài chim, nó mù quáng với ánh sáng thật và giả, giữa bình minh với ngọn đèn đêm, giống như người đang yêu vừa đi trong đêm vừa hát, thấy mình đi trong ánh sáng bình minh và muốn mọi người hãy yêu như chim yêu ánh sáng.

Ôi tình nhân và những con chào mào, ánh sáng bình minh mờ mờ và ánh đèn vàng le lói, trái tim chân tình và trái tim giả dối, muôn đời trộn lẫn trong nhau.

Chim chào mào có thật bị ánh đèn đường lừa gạt nó hay nó giả vờ tin ánh đèn đường là ánh sáng bình minh. Có phải hai ta đang nhẩy múa với ánh sáng ái tình, hay đó chỉ là ánh sáng của chim chào mào buổi tối.

Tình yêu hai ta phải chăng là tiếng hát của chim chào mào, cất tiếng hát đầu tiên và tiếng hát cuối cùng trong bài ca tình ái.

Khai bút mồng 5 tết Ất Mùi (2/23/2015)


Robins are insectivorous birds that are well adapted to foraging in dim light, and even continue to feed under artificial light well into the night. It is one of the earliest birds to start the dawn chorus and one of the last to stop singing at night.

(Wikipedia)