Saturday, June 27, 2015

BÁNH XÈO và NAI



Khi tôi tới, đã có ba, bốn phụ nữ trẻ trong bếp. Mỗi người một việc, kẻ bóc tôm thái thịt, người nhặt rau, pha nước mắm. Tiếng nồi chảo va vào nhau trong góc bếp, tiếng nước chẩy từ bồn rửa rau, tiếng bát đĩa lạch cạch, tiếng cười giòn giã, tiếng nói tranh nhau, tất cả tạo nên không khí của một mùa hè hạnh phúc.

Nắng mùa hè đang nhẩy múa bên ngoài cửa sổ, nắng ngã xoài từ nóc nhà hai tầng xuống những con đường trong khu chung cư. Nắng ấm áp nắng hạnh phúc như khuôn mặt của những người đàn bà trẻ này.

Một cô mới tới, dáng mảnh mai, tóc dài, nụ cười nhẹ nhàng, cô mang tới hai vỉ bia, xếp vào tủ lạnh. Cô loay hoay dọn bàn, lấy thêm ly tách, thỉnh thoảng lại nhìn tôi nhoẻn miệng cười thân thiện, ấm áp.

Lại thêm một cô nữa, sách đến hai vỉ bia, tự nhiên mở tủ lạnh cất vào. Cô nhỏ xíu, mặc chiếc quần xọc trắng, áo thun ngắn tay trắng, cô nói cô vừa ở sân golf về. Cô cười giòn, hồn nhiên như một cậu thanh niên vừa đến tuổi có râu hơn là một thiếu nữ vào tuổi nhũ hoa bắt đầu khai nở.

Chẳng thấy có chai nước ngọt nào trên bàn. Một cô hỏi:
- Chị uống bia nhé.

- Cám ơn em, cho chị nửa ly thôi

 Bọt bia vàng sóng sánh trong ly, nụ cười rơi vào đáy ly bập bềnh trên bọt. Tôi nhấp chậm chạp từng ngụm, ngắm nghía họ.

Cô có khuôn mặt tròn, nụ cười thật tươi, đứng thái thịt, bóc tôm. Cô lãnh làm việc này một mình không cho ai phụ.

Tiếng thịt xèo xèo rang trên chảo, cô đầu bếp có nét mặt rất điềm tĩnh, ung dung tự tại với nụ cười nhẹ lúc nào cũng trên môi. Cô đổ bánh xèo cho cả nhóm, cô chiều được hết, ai muốn nhân thịt, nhân chay, có hành tây hay không hành tây cô làm theo đúng tiêu chuẩn. Ai cũng hài lòng với bánh xèo vàng tươm, vỏ mỏng và giòn rụm của cô.

Tôi được cái bánh xèo trước tiên vì lớn tuổi nhất và là khách. Tôi vừa ăn vừa ngắm họ. Họ là một nhóm bạn gái với nhau, họ làm những nghề khác nhau, họ là những phụ nữ tự lập, độc thân, có học, có việc làm tốt. Tôi biết vài ba cô trong nhóm, có cô vẫn phải lo cho bố, cho mẹ hay thậm chí lo cho anh chị em trong gia đình, có cô đã từng làm mẹ. Trên hết, họ còn là những người yêu văn chương, chữ nghĩa và có người bỏ một phần đời mình cho văn học.

Họ là những phụ nữ yêu mình và yêu những bạn gái của mình. Họ không thích hợp với đàn ông. Đàn ông không hiểu họ được hay họ không cần đàn ông hiểu họ.

Có lần tôi được nghe tâm sự: “Chỉ những người cùng phái, mới hiểu được những ngõ ngách trong thân thể nhau, mới hiểu được những uẩn khúc trong tâm hồn nhau.” Câu nói nghe như một danh ngôn.

Tôi quý họ và tôn trọng thế giới của họ. Giống như tôi yêu những con nai hay vào vườn nhà tôi. Tôi yêu cặp mắt ngây thơ của nó, yêu bốn cái chân bước như khiêu vũ của nó, mặc dù nó hay ăn những cái nụ hồng trong vườn của tôi.

 Tôi chẳng đuổi nai đi bao giờ. Tôi chỉ chuyển những gốc hồng sang khu vườn khác, nơi nai không thích vào.

Tôi hưởng được cả vẻ đẹp hoang dã của nai và vẻ đẹp đằm thắm khoảng cách của hồng, chẳng may mắn lắm sao!

06-26-2015